Góc cựu sinh viên

VŨ THỊ LY

09/03/2023

Chị Vũ Thị Ly - cựu sinh viên K48P4, khoa Luật trường Đại học Thương mại, hiện đang là CEO & Founder của công ty cổ phần Haco Farm. HacoFarm là công ty toàn cầu chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, thực phẩm nông nghiệp bền vững, công nghiệp sinh học, giải pháp tài chính cho nông nghiệp, năng lượng và chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

 

Trước khi tự mình thành lập doanh nghiệp riêng, chị đã từng trải qua một số công việc và ở những vị trí khác nhau. Công việc đầu tiên mà chị thử sức đó chính là Telesales tại chuỗi spa lớn có trụ sở tại Hà Nội. Mặc dù chưa có bằng tốt nghiệp hay bất kỳ kinh nghiệm nào trong ngành nhưng chị vẫn nhanh chóng được nhận nhờ những khả năng vốn có của bản thân. Sau khoảng thời gian dài thử sức ở nhiều công việc khác nhau và đạt được thành công nhất định trong cuộc sống thì chị đã tích lũy được những kinh nghiệm, rút ra được nhiều bài học, chị Ly có một lời khuyên nho nhỏ gửi tới các bạn sinh viên, đó là: “Ngay khi còn đang là sinh viên các bạn nên ngồi vẽ lại đường đi của cuộc đời mình, xem bản thân có điểm mạnh là gì, điểm yếu là gì, bản thân thích cái gì, đam mê cái gì. Bởi có đường đi rõ ràng bạn mới đi đúng và nhanh hơn. Có thể bạn chưa thật sự rõ mình thích và đam mê điều gì, và điều ấy cũng có thể thay đổi theo thời gian. Nhưng phải biết điểm mạnh và điểm yếu để dần tìm ra IKIGAI của bản thân. Hãy đọc nhiều sách, báo; Hoàn thành bài tập trên lớp; Tập đi làm thêm… Hãy thử là thực tập sinh ở chính những công ty liên quan đến ngành học của bạn, đừng quan tâm đến lương sớm, cái bạn cần ở đây là môi trường, kỹ năng thực tế. Nếu bạn làm tốt các doanh nghiệp sẵn sàng sẽ nhận bạn khi bạn chưa rời ghế nhà trường. Và hãy cố gắng tìm cho mình một 'người cố vấn đồng hành' để bạn có thể đi đúng và nhanh hơn trên con đường đời”.

 

Cuối cùng chính là lời nhắn cũng như thông điệp mà chị Vũ Thị Ly muốn dành tới cho toàn bộ sinh viên: Hãy đọc nhiều sách, báo. Chăm hoàn thành bài tập trên lớp, tìm tòi và khám phá sâu hơn các môn học. Các bạn hãy tập đi làm thêm vì chỉ có làm thêm mới rèn luyện cho các bạn được kỹ năng mềm mà ở trường học khó có thể tìm được. Hãy thử là thực tập sinh ở chính những công ty liên quan đến ngành học của bạn, đừng quan tâm đến lương sớm, cái bạn cần ở đây là môi trường, kỹ năng thực tế. Nếu bạn làm tốt các doanh nghiệp sẵn sàng sẽ nhận bạn khi bạn chưa rời ghế nhà trường. Và đừng quên, tìm cho mình một "người thầy dẫn đường".